Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Bó hoa nhặt ở trên đường

     Ngày nhà giáo Việt Nam năm ấy nó là một cô sinh viên 18 tuổi. Một mình sống trong thị xã với những đồng tiền phụ cấp rất ít ỏi từ mẹ. Vẫn biết nhân ngày này, học sinh, sinh viên đến thăm, chúc tụng và tặng quà với thầy cô giáo của mình là hợp đạo lý. Nhưng mà nó không có tiền.

        Một mình lững thững trên đường. Bất ngờ một chiếc xe máy đi qua để lại phía sau một bó hoa lan rất đẹp. Bó hoa vẫn còn tươi quá! Không lẽ có người lại vứt đi một bó hoa đẹp như thế? Chắc của anh đi xe máy vừa qua bị đánh rơi rồi. Mà ai lại đem vứt hoa ở giữa đường như thế này? Mà vừa nãy mình vẫn nhìn loanh quanh ở chỗ này có thấy bó hoa nào đâu? Một bó hoa to lù lù như thế lẽ ra mình phải nhìn thấy chứ? Nó vội nhặt lấy và đem về nhà. Định bụng là sẽ đem tặng cô giáo ở cùng khu phố. Nghe nói cô ấy, ai không đưa quà cho cô thì rất khó qua được môn của cô.
        Đem bó hoa về nhà chỉnh sửa lại một chút. Nó phát hiện bó hoa khá cũ rồi. Có một số bông bị héo. Không biết có phải do người ta bó từ sáng hay là hoa cũ của nhà ai vứt đi. Nhưng mà hoa cũ thì chắc là chúng đã được cắm trong lọ rồi mới đúng. Nghĩ vậy nhưng lòng nó vẫn áy náy lắm. Liều cố nó đem bó hoa lan đã nhặt được trên đường đem tặng cô giáo.
         Chắc do bó hoa lan đó rất có giá trị trên thị trường. Thế là mặt cô giáo nó tươi như hoa. Nó thì cảm thấy rất xấu hổ trong lòng. Nó nói chuyện bâng quơ mấy câu rồi xin phép ra về. Rồi cô giáo bất chợt hỏi nó về giá tiền của bó hoa. Chẳng biết có phải là do cô phát hiện ra bó hoa đó nó nhặt được ở đường? Hay là do cô đã đọc thấy điều ấy trong mắt nó. Nó cảm thấy xấu hổ vô cùng. Miệng ấp úng không biết trả lời cô ra sao? Rồi nó kiếm cớ rồi vội vã ra về. Mặc cho cô có ý muốn giữ nó ở lại.
        Thời gian trôi qua dễ đến 10 năm rồi. Vậy mà mỗi lần nghĩ đến chuyện bó hoa nó nhặt trên đường đem tặng cô giáo mà lòng vẫn cảm thấy xấu hổ, bất an. Việc làm ấy là thất kính với cô giáo. Cho dù cô không biết đi chăng nữa. Cô ơi, cô cho em xin lỗi nhé. Chúc cô ngày càng thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong gia đình.
                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Cách cư xử đúng đắn và chuyên nghiệp của nhân viên

<< Tôi thích tìm hiểu về lịch sử

<< Nghỉ ngơi đúng lúc

<< Xin lỗi nhé

<< Hãy trung thực



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét