Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Nước quả sấu

    Đã tháng năm rồi, thời tiết mùa Hè ở Hà Nội ngày càng oi nóng, mệt mỏi và khó chịu. Nhớ ngày xưa, những hàng nước sấu bên đường ở Hà Nội để giải nhiệt vào mùa hè khá nhiều. Nước sấu ngâm là một loại nước uống khá đặc trưng của người Hà Nội. Nhiều gia đình còn chuẩn bị cả một bình lớn đựng nước sấu ngâm, để uống trong cả mùa hè nóng bức.

      Tuy vậy, quả sấu ở Hà Nội bây giờ ngày càng ít. Giờ đến ở quê cũng rất ít gia đình còn có cây sấu. Cây lại rất cao, khi hái quả khá khó khăn. Nhưng bù lại, những cây xoan đào thì rất nhiều. Loài cây này là kết quả lai tạo của cây sấu và cây đào. Chúng thấp, lớn nhanh, nhiều quả. Mùa Đông thì rụng sạch lá, mùa Hè thì tỏa bóng xanh mát.  thế chúng được rất nhiều hộ dân lựa chọn để trồng ở trước cửa nhà, tạo bóng mát. Quả của chúng tuy nhỏ, nhưng mọc theo chùm và rất sai. Chúng chứa đến 90% là vitaminC. Lá của chúng cũng có đến 60% là vitaminC. Vị thơm của quả xoan đào cũng khá được. Và quả của chúng lại có thể dùng được bắt đầu từ tháng 5. Bạn có thể hái quả cho vào nồi nước luộc rau ăn cho mát. Hay dùng nấu canh chua. Cũng có thể luộc nhừ chúng lên rồi dầm với đường và đá bào, sẽ tạo ra một thứ nước uống khá tuyệt vời trong mùa hè nắng nóng này.
       Quả của cây xoan đào dùng lúc xanh non ngon hơn là khi chín. Lúc ấy ta có thể dùng chúng như dùng quả sấu vậy. Còn khi chúng chín, do lớp vỏ mỏng nên rất hay bị thối. Rồi thì sâu bọ ăn vào. Và cái vị chua chua, ngọt ngọt của chúng thì không chế biến món ăn nào cho phải vị cả.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Người cùng một gia đình nhưng chưa chắc đã là người thân

<< Kỷ niệm của thời học sinh

<< Cậu bạn học cùng cấp 2

<< Tôi đã trưởng thành khi 12 tuổi

<< Học tập là con đường tốt nhất vươn tới thành công





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét