Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Bản chất của tình bạn

    Khi xây dựng các mối quan hệ trong xã hội. Việc quan trọng bậc nhất là chúng ta cần giao du, kết bạn với những con người có cùng chí hướng với bản thân. Có nhiều điểm tương đồng về nhân phẩm, quan điểm sống và đạo đức. Nếu chúng ta kết giao bạn bè bừa bãi. Thì chúng ta gặp tai họa về việc ấy cũng là một lẽ đương nhiên.

       Vì bạn bè, đối tác làm ăn … là những người ở bên ta. Tư tưởng, tình cảm và thái độ của họ ảnh hưởng đến ta rất nhiều. Nếu chúng ta kết giao với những người không cùng chí hướng, tư tưởng, đạo đức … thì chỉ là việc ta tự làm tổn thương chính bản thân mình. Có hại cho những giá trị về nhân cách mà chúng ta đã đạt được. Có khi nhân cách của chúng ta còn bị hủy diệt vì việc đó. Sự đối lập, mâu thuẫn giữa tâm hồn, tính cách của những người ở gần bên nhau là một trong những lỗi khổ lớn nhất của con người. Nó sẽ làm tất cả những người ở trong cuộc cảm thấy bất hạnh. Và họ có thể sẽ tự làm hại lẫn nhau.
        Vì thế, việc chọn chồng, chọn vợ lại càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì đó là người ăn cùng mâm cơm, sống cùng nhà, và ngủ chung giường với nhau. Họ có mối quan hệ mật thiết với nhau về tiền bạc, gia đình và xã hội. Dù muốn hay không muốn, họ cũng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng, tình cảm, lối sống, suy nghĩ … của nhau. Vì thế, nếu họ không có sự tương đồng về bản chất. Thì đấy là sự bất hạnh cho cả hai.
        Khi chúng ta lựa chọn người lãnh đạo của mình cũng như thế. Dù gần như tất cả chúng ta đều mong ước trở thành người lãnh đạo, nhà quản lý. Nhưng không phải tất cả mọi người đều được thỏa mãn mọi mong ước của mình. Vì thế, khi là một nhân viên cho một tổ chức, doanh nghiệp. Mọi tác phong, tư tưởng, đạo đức của người lãnh đạo sẽ rất có ảnh hưởng đến các nhân viên của mình. Nếu cảm thấy có quá nhiều sự đối lập về tư tưởng và nhân cách với người lãnh đạo, thì chúng ta lên đi ra khỏi cơ quan, tổ chức đó. Vì càng làm việc ở đó, chúng ta càng sai khác với chính bản thân mình. Việc ấy là rất có hại.
       Hãy tuân theo quy luật sự nhiên. Hãy thân thiết, gần gũi với những người có sự tương đồng về nhân phẩm, đạo đức, tư tưởng, tình cảm … Khi bạn ở bên những người ấy sẽ luôn cảm thấy thoải mái và thanh thản. Bản chất của tình bạn là một tâm hồn trên hai cơ thể sống. Vì thế, hãy có những người bạn thật sự ở bên mình!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Sau tất cả chỉ còn lại tình yêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét