Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Né tránh người sai lầm

     Người xưa có câu: Chớ nên tin bạn mới quen, và kẻ thù cũ thì không nên kết hợp làm ăn với họ. Vì những người này, tự trong lòng họ vốn có rất ít tình cảm, và bề dày sự liên kết với chúng ta. Nên họ rất dễ làm hại chúng ta vì một lợi ích nhỏ.

       Khi một người đã đi theo điều sai trái. Thì sự quay về con đường đúng đắn, lương thiện là rất khó khăn. Họ phải mất rất nhiều năm để phục thiện bản thân mình. Vì thế, việc giao du, kết bạn, và làm việc với họ là điều không nên. Ngay chính cái sự tốt của những người như thế vẫn không thể ổn định được ngay. Nhất là khi bị rơi vào tình huống khó khăn, hoặc khi họ bị chịu áp lực cao. Và có một điều chúng ta buộc phải chấp nhận thực tế là không phải khi chúng ta sai, rồi chúng ta sửa, sẽ được như lúc ban đầu. Điều ấy không bao giờ xảy ra. Những cái không đúng của chúng ta mãi mãi là một cái lỗi. Những gì chúng ta cố sửa chỉ là đang cố gắng để khắc phục lỗi của mình, cố gắng giảm thiểu tác hại của nó mà thôi. Và có rất nhiều thứ có giá trị trong cuộc sống, sẽ mãi mãi mất đi vì lỗi sai của chúng ta. Việc ấy giống như chúng ta đóng những chiếc đinh sắt nhọn vào hàng rào gỗ. Dù chúng ta đã nhổ hết những chiếc đinh sắt nhọn đó đi rồi, nhưng những chiếc lỗ vẫn còn lại trên hàng rào. Chúng đã làm xấu đi hàng rào. Khi chúng ta mắc lỗi, làm hư hỏng, thiệt hại vật chất và tinh thần của những người khác. Dù chúng ta có cố gắng sửa chữa đến mức nào. Thì vết thương sẽ vẫn còn. Vết sẹo sẽ để lại mãi cùng thời gian. Một người đã bị hư hỏng về nhân cách. Việc sửa chữa bản thân là vô cùng khó khăn. Người đó phải mất 10 năm, 15 năm vẫn chưa chắc trở thành người tốt hoàn toàn. Những điểm sai hỏng trong nhân cách của họ vẫn là những vết thương, điểm yếu của chính bản thân họ. Một người khôn ngoan sẽ không kết bạn hay làm việc cùng với những người này. Xã hội vốn có rất nhiều người. Không có lý do gì khiến chúng ta buộc phải kết bạn, hoặc thuê những người có nhân cách yếu làm việc cho bản thân mình cả.
       Nếu chúng ta mắc lỗi sai, thì để sửa lỗi sai của bản thân, sẽ khiến chúng ta hao tổn tâm sức và thiệt hại rất nhiều. Vậy mà mọi việc cũng không tốt bằng việc nếu chúng ta không sai. Vì thế, trong cuộc đời này, chúng ta hãy sống thật thận trọng. Hãy cố gắng suy nghĩ cho thật chín chắn trước khi hành động. Và luôn đi vào con đường chân chính nhất, tốt đẹp nhất. Để chúng ta không bao giờ mắc lỗi sai. Không bao giờ phải sửa sai. Không bao giờ phải hối hận. Và khi đã biết bản thân sai rồi, thì phải kiên quyết, quay đầu làm lại. Không thể để bản thân rơi vào tình trạng: đã sai lại càng thêm sai. Và cũng không để bản thân mắc quá nhiều sai lầm. Khiến việc sửa lỗi trở lên quá khó khăn. Thậm chí bạn sẽ không bao giờ có cơ hội làm lại từ đầu!
                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi 

Xem thêm các bài viết

<< Chiếc hộp tư duy chứa tiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét