Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Tự phòng vệ

     Bây giờ đang là tháng 7 theo lịch mặt trăng. Và là tháng có mưa nhiều nhất trong năm của xứ sở nhiệt đới này.  Vì thế, vừa có một trận mưa rất to đã trút xuống. Tự dưng có hai người bạn xưa  ghé thăm. Chắc vì gặp mưa, nên họ đã ghé vào nhà tôi trú mưa. Đúng ra là chỉ có một người tôi có chút quen biết từ khoảng hơn 15 năm trước. Còn một người đi cùng bạn cũ của tôi.

       Họ đến hỏi tôi về hàng hóa, và để ngỏ khả năng sẽ mua một đơn hàng lớn của tôi. Đương nhiên là tôi rất vui. Nhưngthái độ của người bạn đi cùng bạn tôi khiến tôi rất buồn. Cái cách đùa giỡn của người ấy đã vô tình hay cố ý hạ thấp nhân phẩm của tôi. Không lẽ trong mắt người ấy, tôi lại là một người con gái lang chạ? Có thể qua đêm với bạn cũ quen biết từ hơn 15 năm trước? Mặc dù người ấy đã có vợ và con? Không lẽ khi một người con gái 32 tuổi mà chưa kết hôn, lại có thể bị coi thường và trở lên thấp kém như vậy?
     Vì trời mưa rất to, và trong người tôi cũng đang cảm thấy rất mệt mỏi. Cuộc sống cũng dạy tôi rằng, tôi cần phải điềm đạm hơn. Tôi cần ứng xử khôn khéo hơn. Tôi cũng chẳng cần tranh luận đúng sai với ai đó. Tôi cũng chẳng cần phải cố gắng nói hay, nói tốt để làm gì. Chỉ đơn giản là tôi nói: Xin bạn đừng đùa giỡn như thế, vì điều ấy không tốt đâu. Cùng một thái độ lịch sự, nhã nhặn nhưng nghiêm túc và khá lạnh lùng. Và đương nhiên, người ấy buộc phải im lặng. Việc ấy cũng giống như người ấy bị ai đó tát vào mồm vậy.
       Cuộc sống là như vậy. Đôi khi, mọi khó khăn xẩy đến với chúng ta là do tình huống chúng ta rơi vào, và do cách ứng xử của chúng ta mà ra. Hãy lập một kế hoạch thật tốt cho cuộc đời mình. Rồi bạn cố gắng hết sức để thực hiện nó. Rồi bạn sẽ là người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Đừng quan tâm đến những vật cản bên đường đi. Chúng chỉ là cỏ rác, hoặc là những con chó sủa ở bên đường mà thôi. Những con người bản lĩnh sẽ luôn biết cách cần bỏ qua cái gì, cần giữ lấy cái gì để đạt được sự thành công. Dù sao thì tất cả mọi điều cuộc sống của bạn đều bắt đầu từ chính bản thân bạn. Hãy thay đổi bản thân, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi theo. Nếu bản thân chúng ta thật tốt. Sẽ chẳng có ai dám mạo phạm đến bản thân chúng ta cả. Tự phòng vệ, đấy là cách tốt nhất để bạn tồn tại và phát triển trên thế giới này!

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét