Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Hãy dựa vào bản thân

     Người Mỹ có cách dạy con cái rất hay. Từ nhỏ, họ luôn cố gắng truyền vào nhận thức của con họ rằng: Trong cuộc sống này, mọi thứ, họ chỉ có thể dựa vào năng lực của chính bản thân mình. Ngay cả bố, mẹ, ông, bà … cũng không thể dựa vào.  thế, khi một đứa trẻ ở nước Mỹ bị ngã, bố mẹ chúng sẽ để chúng tự đứng lên. Nếu đứa bé khóc nhiều vì bị đau. Họ chỉ cố gắng động viên caon mình tự đứng dậy.

      Điều này rất đúng. Trong một xã hội biến đổi không ngừng. Hôm nay bạn có thể là tỷ phú, hay là một người chủ lớn. Xung quanh bạn không thiếu những người tài giỏi giúp sức, nâng đỡ và chăm sóc. Nhưng ngày mai, khi bạn là một người không sở hữu một ít tài sản nào cả. Ai sẽ ở bên bạn? Ai sẽ giúp bạn tự vượt qua những khó khăn? Ngay cả bố mẹ bạn cũng đã già. Và chính họ cũng đang vất vả lo cho cuộc sống của chính mình. Mỗi người được sinh ra trên thế giới đều có một cuộc chiến đấu sinh tồn của riêng mình. Vì gần như tất cả chúng ta đều không phải là một thánh nhân.  thế chúng ta cần cố gắng lo cho cuộc đời mình, thay vì lo cho cuộc đời của những người khác.
     Dù biết rằng trên thế giới này có rất nhiều người vốn không đủ tài, nhưng đã được thừa hưởng một khối lượng tài sản lớn. Để quản lý tốt khối tài sản đó, họ phải dựa vào những người tài giỏi và đạo đức tốt. Họ sẽ phải làm theo ý kiến của người đó. Nhưng nếu không may người họ chọn để dựa vào là người không tốt. Họ có nguy cơ mất hết tất cả tài sản của mình rất cao. Và chính bản thân người mà họ dựa vào cũng không thể phát huy được hết năng lực của mình. Vì đơn giản, người đó đang đi làm thuê cho người khác. Thứ người đó mong muốn nhất khi làm công việc đó là tiền cho bản thân. Dù người đó  tài giỏi đến đâu, thì cũng chỉ có thể giữ được những tài sản đó hoạt động bình thường. Còn việc làm sinh sôi, nảy nở khối tài sản ấy là điều rất khó có thể xảy ra. Vì nếu làm được, người đó đã tự làm giàu cho bản thân, không việc gì phải đi làm thuê cho người khác.
      Có thể mọi chuyện sẽ tốt đẹp trôi đi, nhưng khi xẩy ra biến cố, khó khăn. Chắc chắn tất cả những người tài giỏi đó sẽ rời bỏ họ. Vì những người ấy cũng cần đi giúp đỡ những người khác, để có tiền nuôi sống bản thân và cả gia đình. Do đó, tất cả mọi việc trên thế giới này, chúng ta chỉ có thể dựa vào chính bản thân chúng ta. Chỉ những thứ được xây dựng trên nền tảng vững chắc của bản thân, mới có cơ hội phát triển bền vững trong sự biến động của xã hội. Người nào chỉ dựa vào những người khác để sống, thì cũng chỉ là những hạng người thấp kém, đáng khinh trong xã hội.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Tình yêu ơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét