Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Tinh bột nghệ rất thú vị

      Trong khu vườn của tôi có một khóm cây nghệ rất to. Và mùa Đông năm trước, tôi cũng đã đào một ít để nấu nướng. Nhưng việc tiêu hóa củ nghệ khá khó khăn.  thế, tôi đã vào Google để tìm cách chế biến của nghệ thành bột. Tôi đã nghĩ  làm như vậy sẽ dễ chế biến món ăn và hấp thu vào cơ thể hơn.

        Nhưng qua tìm hiểu tôi mới được biết, trong củ nghệ cũng có chất độc. Đó là tinh dầu nghệ. Nếu sử dụng củ nghệ để ăn thường xuyên và kéo dài. Chất độc sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể. Và nó sẽ gây hại cho cơ thể. Nếu sử dụng nghệ tươi hay bột nghệ. Chúng sẽ không loại được hết những chất này trong quá trình chế biến. Vậy mà từ trước đến nay, tôi chỉ biết đến những tác dụng tốt của củ nghệ đối với sức khỏe và vẻ đẹp của con người.
       Qua tìm hiểu tôi thấy cách chế biến bột nghệ rất đơn giản. Chỉ là chỉ nghệ tươi, rửa sạch, cạo hết vỏ, thái lát, phơi khô. Rồi đem nghiền mịn. Vậy là đã có thành phẩm là bột nghệ. Nó tiện dụng trong việc chế biến những món ăn hơn củ nghệ rất nhiều. Tuy vậy, tôi còn biết cách chế biến tinh bột nghệ. Việc này có thể loại bớt tinh dầu nghệ. Vì thế, nó tốt cho sức khỏe của người dùng hơn rất nhiều bột nghệ. Cách chế biến nó cũng rất đơn giản. Chỉ là rửa sạch củ nghệ. Sau đó cạo vỏ, rồi thái nhỏ củ nghệ. Cho chúng vào máy xay sinh tố với nước ấm dưới 70 độ C. Tiếp theo dùng vải lọc bã nghệ. Cho thêm nước say lại bã nghệ một lần nữa. Chúng ta sẽ thu được chậu nước cốt nghệ. Bạn để lắng chậu nước trong khoảng 5 giờ đồng hồ. Sau đó thì nhẹ nhàng múc bỏ nước ra khỏi phần tinh bột nghệ lắng xuống. Nước bỏ đi chính là dầu nghệ. Chúng là thành phần không tốt cho sức khỏe của con người có trong củ nghệ. Cho tiếp nước ấm vào phần tinh bột nghệ, rồi để cho bột nghệ lắng đọng lại sau 5 giờ nữa. Sau đó chúng ta lại gạn bỏ nước đi. Rồi đem phơi hoặc sấy khô phần tinh bột nghệ. Tuy vậy, tinh bột nghệ sẽ bị vón cục. Vì vậy, chúng ta hãy nghiền nhỏ chúng. Rồi cho chúng vào lọ thủy tinh để dùng dần. Tỷ lệ thu được giữa tinh bột nghệ và củ nghệ là khoảng 1/10. Tuy vậy, chất độc trong củ nghệ thì đã loại bỏ được một phần. Tinh bột nghệ rất thuận tiện rong việc chế biến món ăn. Nó rất tốt cho sức khỏe.
        Vì vậy, cứ để mùa mưa này qua đi. Cho những củ nghệ của tôi lớn nhanh, to lớn. Khi những chiếc lá của cây nghệ khô héo hết. Tôi sẽ đào củ của chúng lên, rồi chế biến thành tinh bột nghệ để sử dụng. Tôi nghĩ việc ấy sẽ rất tốt cho sức khỏe của tôi! Tôi thấy rất thú vị khi nghĩ về chúng.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Cách khéo léo sử dụng ưu điểm của mình để thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét