Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Dấu hiệu có mưa

     Những ngày này mưa thật nhiều. Mà kỳ lạ, tôi thấy sự xuất hiện của những chú kiến rất nhiều ở các vị trí trên cao. Theo kinh nghiệm mà người xưa truyền lại. Thì khi những con kiến thường tập trung làm tổ ở các vị trí trên cao. Thì đấy là dấu hiệu cảnh báo có mưa bão to, và có hiện tượng ngập lụt nhiều.

        Những ngày qua cứ mưa suốt. Một ngày có khi có đến 5 trận mưa. Điều này thật ra không lạ lắm. Bởi vì tháng này là tháng mưa nhiều nhất trong năm. Nhưng mà nguy cơ mưa lũ lớn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.  gần đây, diễn biến của thời tiết ngày càng bất thường. Các trận siêubão diễn ra nhiều hơn. Các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng nhiều hơn. Mưa đá, lốc xoáy diễn ra thường xuyên. Miền núi cao thì có băng tuyết phủ trắng vào mùa Đông, đã trở thành một hiện tượng bình thường. Trái đất đang bước vào một thời kỳ biến động về khí hậu, thời tiết lịch sử. Trái đất đang nóng dần lên. Đấy là nguyên nhân khiến băng vĩnh cửu ở hai cực của trái đất tan chảy. Và việc đó làm nước biển dâng cao. Trong những năm tới, nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, hiện đang có nhiều dân cư sinh sống, sẽ ngập chìm trong nước biển. Vì thế, một trận mưa lũ lớn sẽ xảy ra ở vùng đồng bằng vốn yên bình này là hoàn toàn có thể xảy ra.
        Nhớ những năm tháng khi tôi còn ở tuổi thiếu niên. Mỗi khi nghe trên đài dự báo là sắp có trận bão lớn xảy ra. Mẹ vội vã mua gạo, đồ ăn để dự trữ. Tôi thì cố gắng tích trữ thật nhiều lá và củi khô vào bếp, để đun nấu trong những ngày mưa bão. Bởi vì nếu không làm thế. Khi nhưng cơn mưa lớn kéo dài. Ngoài chợ sẽ không có ai bán hàng. Vì thế gia đình tôi sẽ không có gì để ănKhu vườn nhà tôi sẽ bị ẩm ướt suốt một thời gian dài. Vì thế, tôi sẽ không thể kiếm được lá và củi để đun nấu.
      Những ngày đó, vùng quê của tôi rất nghèo. Những gia đình làm nông nghiệp thì có phế phẩm của nông nghiệp như thân cây lúa, hoặc thân cây ngô để đun. Còn gia đình tôi không làm nông nghiệp, nên không có những thứ đó. Tất cả nguồn nhiên liệu đều dựa vào đôi tay bé nhỏ của tôi nhặt lá, kiếm củi trong vườn nhà, ngoài giờ học tập. May vườn nhà tôi có một vài cây gỗ lớn. Vì thế, gia đình tôi vẫn có củi đủ dùng nhờ các cành cây khô của chúng rụng xuống.
       Thế mà cũng đã mấy chục năm trôi qua. Bây giờ quê tôi, nhà nào cũng có đầy đủ tất cả các tiện nghi sinh hoạt của thời hiện đại. Các gia đình đều sử dụng bếp ga, bếp điện thay vì sử dụng củi, thân cây lúa, thân cây ngô như ngày xưa. Gia đình tôi cũng như thế. Những ngày mưanày, tôi lại nhớ về cảnh sống của gia đình tôi ngày xưa. Tôi nhớ khu vườn cổ tích của gia đình mình. Nó đã làm tôi có một tuổi thơ hạnh phúc!

                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Điện thoại bị hỏng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét