Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Bản

                Tập quán sống của muôn loài cây cỏ trên trái đất là luôn tập hợp, quần cư bên nhau. Từ những loài sinh vật bậc thấp như rêu, tảo, quyết, … đến loài sinh vật bậc cao nhất là con người. Ta rễ dàng nhận ra rằng, những quần thể sinh vật nhỏ trong tự nhiên, những cả thể sống nhỏ lẻ rất dễ bị dệt trừ. Muôn loài sinh vật đều quần tụ bên nhau để ra tăng sức mạnh. Hỗ trợ, bảo vệ nhau cùng phát triển.
                Thủa xưa hay có những kẻ sĩ thường đến những nơi thâm sơn cùng cốc để tu tiên học đạo. Họ có thể được người đương thời gọi là cao nhân. Nhưng rốt cuộc vị cao nhân đó đã lập được công trạng gì cho đời? Hay rồi cũng chết đi như một sinh vật bậc thấp!
                 Cuộc sống của con người luôn phải gắn liền với đời sống xã hội. Đó là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Ai bước ra ngoài quy luật ấy, người đó tự loại mình ra khỏi guồng quay của xã hội. Sẽ bị xã hội đào thải và đi đến suy thoái.
                 Để ra tăng sức mạnh, con người thường kết đôi kết cặp, sinh con đẻ cái, ... Con người cũng xây dựng một tổ chức hay ra nhập một tổ chức để có chỗ đứng trong xã hội. Con người cũng cần thiết đoàn kết với nhau để tránh kẻ thù chung, cùng nhau chống trọi với thiên nhiên hung dữ, chống lại dịch bệnh …
                 Một người có xu hướng hướng ngoại thông thường sẽ khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn người có xu hướng hướng nội. Vì người ấy sống hòa vào quy luật tự nhiên. Vì sự tập hợp của con người trong một cộng đồng để phát triển là một tất yếu khách quan.
              Vì vậy mỗi cá nhân cần học cách sống chung cùng người khác. Trước hết cần tôn trọng người khác và làm cho người khác tôn trọng mình. Với những cá nhân có hại cho bản thân, cần kiên quyết tẩy chay, loại bỏ họ khỏi cuộc sống của ta. Hãy mạnh dạn, đừng run rẩy khi làm điều đó, dù có thể xẩy ra nhiều sự bất lợi trước mắt. Nhưng về lâu về dài, việc đó là hoàn toàn có lợi.
               Nếu vì bất cứ một lý do gì mà ta phải ở bên một người không tốt, một tập thể không tốt. Họ luôn có ý xấu, hãm hại ta. Xu hướng sống, phát triển của họ nguy hại với ta. Tư tưởng, tính cách xung khắc với ta. Mà ta không thể dung hòa được thì phải kiên quyết loại bỏ họ ra khỏi cuộc sống.
                Đừng bao giờ “ chịu đựng” họ. Vì bạn sẽ chịu đựng họ được bao lâu? Chỉ sợ ở lâu trong sự bất đồng, dần dần bạn cũng sẽ bị biến thái, hư hỏng, sai khác. Thất bại và đau khổ luôn là bạn đồng hành với những kẻ đánh mất mình. Hãy mạnh mẽ và quyết đoán.
               Cần xây dựng năng lực, sức mạnh, uy tín của mình trong cộng đồng mình đang sống. Đấy là sức mạnh nội tâm vô cùng lớn của mỗi người trên con đường xây dựng mọi thử thách gian lao của cuộc sống. Người nào biết sống hài hòa với những người khác, hòa cùng với những quy luật tự nhiên của con người và xã hội. Người đó có nhiều sức mạnh!

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi



Xem thêm các bài viết


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét