Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Hãy

                Ép dầu ép mỡ không ai nỡ ép duyên! Từ xưa đến nay, việc kết hôn không phải vì tình yêu luôn là điều cơ cực nhất của các chàng trai cô gái. Có sức phá hủy thể xác và tâm hồn con người ta ghê gướm nhất. Người vì bất cứ lý do gì mà kết hôn không phải vì tình yêu chân chính thì cũng chỉ là đang tự hủy hoại mình.
                Quan hệhôn nhân giữa vợ với chồng là quan hệ đầu gối tay ấp. Người vợ và chồng chia sẻ gần như tất cả mọi thứ trong cuộc sống với nhau. Chia sẻ không gian sống trong một ngôi nhà. Chia sẻ đồ ăn thức uống trong một bàn ăn. Chia sẻ cả không gian trên giường ngủ. Họ cùng chung con cái, cùng chung bố mẹ, họ hàng hai bên. Cùng chung tài sản … Giữa vợ với chồng có sự giao thoa về văn hóa, tư tưởng, nhận thức, tư duy vô cùng sâu sắc. Nếu giữa vợ và chồng không thật sự yêu thích nhau thì đó đúng là tấn đại bi kịch cho cuộc đời của mỗi con người.
        Trước đây, trong xã hội phong kiến. Việc kết hôn đa phần là do bố mẹ sắp đặt. Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy. Tuy vậy, người đàn ông được quyền đa thê để tìm kiếm tình yêu đích thực của đời mình. Trong một cuộc hôn nhân gượng ép ấy. Người vợ, người chồng đều sống bằng bổn phận và trách nhiệm. Sống với nhau theo đạo nghĩa phu thê. Tình yêu của họ có thể nảy sinh trong hôn nhân, có thể không. Nhưng đa phần họ sống bên nhau đến răng long đầu bạc. Cũng cần phải nói thêm rằng, trong xã hội ngày xưa, tuổi mà người ta răng long, đầu bạc là khoảng 50 tuổi. Những người mà thọ đến 70 tuổi gọi là thượng thọ - Thất thập cổ lai hi.  Xã hội phong kiến ngày xưa có thể vì thế mà khá ổn định. Nhưng mà ổn định trong sự suy thoái, không thể phát triển. Trong gia đình người chồng đè nén người vợ. Người anh, người em trai đè nén người chị gái, em gái. Vai trò của người phụ nữ trong xã hội hết sức bị xem thường. Một nửa của thế giới loài người bị đè nén. Vì cả xã hội sống theo chân lý của kẻ mạnh! Một xã hội nam quyền. Sinh ra là phụ nữ là gắn với số khổ. Đó cũng là lý do họ già nhanh, chết sớm, dị tật còng lưng khi về già rất nhiều!
                  Ngày nay, sống trong thời văn minh hiện đại. Gần như mọi người đều được tự do yêu đương và tự do kết hôn. Thế nhưng đâu đó những vùng quê hẻo lánh vẫn còn những hủ tục khiến những đôi lứa thật sự yêu nhau phải chia tay nhau. Vẫn còn những bạn trẻ sai lầm khi tự tìm đến hôn nhân mà không phải bắt đầu từ tình yêu chân chính. Để rồi họ phải sống trong những chuỗi ngày tẻ nhạt, vô vị, khổ đau. Nhiều người coi ly hôn là giải pháp hữu hiệu chấm dứt chuỗi ngày sống trong bi kịch.
                   Chẳng có ai khi đến cuối đời tự hào rằng mình đã kết hôn không phải vì tình yêu. Đấy chắc chắn là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nếu có ai nói có hạnh phúc bên một người mình không thật sự yêu thương, thì đó là nói dối. Hoặc người đó ở trong cái khổ quen đã trở lên si đần, ngu thộn không còn biết phân biệt thế nào là hạnh phúc, thế nào là bất hạnh nữa rồi.
                   Tình yêu một trong những món quà quý giá nhất mà tạo hóa ban cho con người. Nhờ tình yêu tự nhiên giữa trai và gái, để rồi con người sống theo đôi, theo cặp. Sống thành một gia đình. Họ thề nguyền chung thủy, sống chết bên nhau. Cùng chung lưng xây dựng kinh tế gia đình với mong ước đem lại hạnh phúc lớn cho nhau. Nhờ có tình yêu mà con người có thêm muôn vàn sức mạnh. Họ làm lên những thiên tình sử như Jomeo và Juliet. Họ có thể giúp nhau vượt qua muôn vàn giông bão của cuộc đời.
                   Tuân theo một bản năng tự nhiên, con người yêu thương nhau. Gần gũi nhau. Ở bên nhau, cùng nhau sinh con đẻ cái và nuôi dậy chúng lên người. Nếu không phải vì tình yêu mà họ ở bên nhau, cùng nhau sinh con đẻ cái, cùng nhau nuôi dậy con cái, xây dựng kinh tế gia đình … thì chỉ là sự sai khác với bản năng gốc. Mà cái gì trái với bản năng, trái với quy luật của tự nhiên tất dẫn đến sự sai khác, biến thái. Bất hạnh là một tất yếu.
                  Hãy nói không với kết hôn không tình yêu, là bạn đang nói có với hạnh phúc!

                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét