Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Đề

                  Dân ta có câu “ Nhiều thầy thì thối ma, nắm cha con khó lấy chồng” là có ý chỉ cảnh nhiễu nhương khi quá nhiều người có quyền hành ngang nhau cùng quyết đinh một việc quan trọng. Cuối cùng thì hỏng chuyện.
                  Nếu đã được mọi người tin tưởng giao phó trách nhiệm. Ta cứ lên bình tĩnh suy xét mà giải quyết tình hình. Tránh để nhiều người chủ chương bàn ra tán vào rất dễ hỏng việc.
                  Từ xưa đến nay, những người tự chủ, bản lĩnh và quyết đoán luôn được tôn trọng và làm được những việc lớn lao. Trái lại những việc không có chính kiến rõ ràng, gió chiều nào xoay chiều ấy thì chẳng bao giờ làm được việc gì cho ra hồn. Mãi chỉ là hạng tiểu nhân đáng khinh.
                Trong thực tế kinh doanh, không ít công ty cổ phần làm ăn lụi bại rồi phá sản. Mặc dù ban đầu họ đang là những công ty làm ăn có lãi và đang trên đà phát triển. Nguyên nhân chính là do các ông trong ban giám đốc còn bận bàn ra tán vào khi giải quyết các vụ việc của công ty. Ông nào cũng to, vì ông nào cũng có tiền vốn đóng góp ở trong công ty. Không ông nào chịu nhường ông nào. Việc nhỏ thì tranh nhau giải quyết theo ý mình. Việc lớn thì đùn đẩy cho nhau cả sợ trách nhiệm. Việc gì cũng cần đem ra bàn bạc, thống nhất giữa mọi người. Lâu dần không ai dám quyết đoán sự việc nữa. Các lãnh đạo suốt ngày còn bàn bạc mọi chuyện và ngấm ngầm tranh giành quyền lực.
                   Trong khi thị trường thì biến động không ngừng, hôm nay thì thế này, mai thì đã khác. Kết quả là máy móc thì chất đống, công nhân thì ngồi chơi. Lãnh đạo còn bận nghỉ ngơi sau khi tranh cãi. Thế là các đối thủ cạnh tranh có bộ máy quản lý đơn giản hiệu quả hơn dễ dàng vượt mặt công ty.
                   Đối việc của cá nhân ta cũng nên luôn luôn tự chủ. Cứ bình tĩnh suy xét tình hình rồi quyết đoán mà làm. Đừng nghe người này, hỏi ý người kia mà hỏng việc. Nếu quyết định của bạn mà nghe theo ý kiến của người khác là bạn đang sống hộ người khác.
                   Hơn nữa, việc của mình, mình nhất thiết cần tự quyết. Tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của chính mình. Ý mình là ý chúa!

                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét