Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Để có


        Ước vọng của con người là vô tận. Ham muốn của con người là vô cùng. Và lòng tham của con người là vô đáy. Nhưng để có được một hạnh phúc tròn trẹn, con người cần phải biết tu tâm diệt dục. Phải biết từ bỏ bớt đi những ham muốn của mình. Lấy những chuẩn mực của đạo đức, luân lý và pháp luật, để tiết chế đi những ham muốn của mình. Thì đó là con đường để hạnh phúc và thành công bền vững nhất.
Người luôn biết lấy những chuẩn mực đạo đức, của cái lý, cái tình làm thước đo cho mỗi hành động và suy nghĩ, ước mong, sẽ luôn dành được sự tin yêu và ủng hộ của mọi người. Sống và làm việc bên cạnh những con người như thế, ta sẽ luôn có cảm giác bình an và hạnh phúc. Một người luôn biết lấy các chuẩn mực trong xã hội làm thước đo cho mọi hành động, và tiết chế những ham muốn của bản thân, thì mới có những người bạn như thế được. Vì theo thói đời, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã Nếu mình không tốt thì làm sao làm bạn với những người tốt? Không làm bạn được với những người tốt, thì làm sao có những cộng sự tốt? Không có những người bạn tốt, cộng sự tốt, thì làm sao có được sự thành công và hạnh phúc trong cuộcsống?
         Trong xã hội hiện đại, đôi khi ta gặp nhiều người thành công nhờ may mắn. Họ có thể gặp đúng thời thế. Hoặc họ có những quyết định đúng đắn trong thời điểm quyết định để có được thành công rực rỡ. Nhưng nếu họ là người thiếu nhân cách, không biết lấy những chuẩn mực đạo đức, luân lý, pháp luật để hành động. Thì sự thành công của họ liệu có bền vững?
          Sống phải làm sao cho vẹn nghĩa, trọn tình. Làm việc gì cũng cần thận trọng, nhìn trước ngó sau. Tiêu chuẩn của mỗi người là rất khác nhau. Cùng là một sự việc hiện tượng xẩy ra, người này cho là đúng, người kia cho là sai. Người này cho rằng hành động như thế là được, người khác lại cho là không được. Vì thế ta cần lấy những tiêu chuẩn được xã hội công nhận, thừa nhận, để làm chuẩn mực cho những hành động, làm thước đo trong đánh giá và nhận xét người khác. Mà cụ thể nhất là luật pháp của nhà nước. Người làm được như thế, không ai là không tôn trọng họ cả. Thành công và hạnh phúc sẽ ở bên họ rất bền vững. Người xưa có câu: Có đức mặc sức mà ăn là như thế!
                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                          


Xem thêm các bài viết


>> Dấu Hiệu Nhận Biết Cạn Bẫy Ở Đời

>> Cách Để Có Người Bạn Đời Lý Tưởng

>> Cô Giáo Thần Tượng Của Nó

>> Giấc Mơ 15 Năm!

>> Hạnh Phúc, Thành Công Đến Với Người Tốt

>> Mưu Trí Phá Được Vụ Cướp Giữa Ban Ngày Ở Chợ

>> Hoa Khôi Ngày Ấy Bây Giờ

>> Tự Khúc Mùa Xuân

>> Chuyện Vai Vế Ở Làng Quê

>> Hẹn Hò Đầu Xuân

>> Sự Hối Hận Về Mối Tình Đầu

>> Hạnh Phúc Bất Ngờ

>> Bà Nội

>> Bác Tôi

>> Phải Quên Đi Người Cũ Thôi

>> Hạnh Phúc Đến Muộn

>> Nạn Nhân Của Kẻ Buôn Người

>> Kẻ Lừa Tình


>> Tình Yêu Ngọt Ngào Của Em



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét