Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Kinh doanh

                Có câu: “ Đức hạnh người quân tử như gió, đức hạnh kẻ tiểu nhân như cỏ. Gió thổi theo hướng nào, cỏ sẽ dạt theo hướng đấy.”
                 Trong  cuộc sống, nhiều khi ta cần sự giúp đỡ của rất nhiều người để đạt được hạnh phúc, thành công. Tuy vậy việc trả ơn họ bằng cách biến họ thành đối tác làm ăn, bạn thân thì phải tùy người. Chỉ những người có phẩm hạnh tốt, có khả năng thật sự thì ta mới nên làm vậy.
                 Vì những bạn thân, đối tác kinh doanh liên quan mật thiết với hạnh phúc và thành công của ta. Có câu: Ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Ta không nên vì đã nhận ơn của một người xấu mà làm bạn với họ. Với những người không cùng tầm văn hóa và suy nghĩ với ta. Mà ở bên gần gũi với ta vì bất cứ lý do gì. Thì chỉ làm thui chột tâm hồn và hệ tư duy của ta. Rất có hại cho ta về lâu về dài. Tệ hại hơn còn có thể nguy hiểm đến tính mạng của ta.
    Ta có nhiều cách để trả ơn họ, như tặng họ tiền. Giúp lại họ một việc gì đó họ đang cần. Người xấu thì vẫn cứ là người xấu thôi. Trong kinh thánh có câu: Chỉ có quỷ mới thay đổi được bản chất một con người. Vì thế, không vì kẻ xấu xa hèn kém, làm ra một vài việc giống người tốt, mà ta vội vã kết luận họ đã trở thành người tốt. Tin yêu, giao phó trách nhiệm, công việc cho họ. Bản chất của họ không dễ gì thay đổi.
                   Ta cần hết sức thận trọng suy xét, phân biệt rõ đâu là kẻ xấu, đâu là người tốt. Hãy nhìn vào giới hạn công việc họ có thể làm để đo được đáy nhân cách của họ cao thấp đến đâu. Biết ai đó là người xấu tốt nhất lên tránh xa. Đừng vì thấy họ tốt với ta mà ta chơi với họ. Làm như vậy, hậu quả sẽ rất khó lường.
                   Kết bạn thì cần chọn người hiền lành, đức độ, nhân cách cao. Tìm đối tác làm ăn thì cần chọn người có nhân cách cao, khả năng lớn, đạo đức kinh doanh tốt. Không lên lựa chọn đối tác kinh doanh dựa trên các mối quan hệ người thân, người quen, người có ân huệ. …
                 Người thân, anh em, bạn bè, người có ơn huệ … với ta tốt nhất cứ để họ đúng họ ở vị trí ấy. Công việc thì là chuyện của công việc. Cần có sự chuyên nghiệp, không nên lẫn lộn tình cảm và công việc. Làm như thế có thể vừa mất hết tình cảm anh em, bạn bè, người thân…  mà hiệu quả công việc cũng không đạt được.
                  Cũng tương tự như vậy, ngườkhác cư xử với ta thế nào, ta cứ mặc kệ. Ta vẫn cư xử đúng với bản chất và tính cách, suy nghĩ của ta thôi. Từ từ nhìn rõ bản chất tốt, xấu, ý tốt hay ác ý của người khác đối với ta mà ta thay đổi cách ứng xử với họ cho phù hợp.

                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét