Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Khôn

                   Thương trường cũng là chiến trường. Mà thắng bại là chuyện thường tình của binh gia. Thế nên việc lãi hay lỗ trong kinh doanh là điều hết sức bình thường. Hãy hỏi những nhà đầu tư thành công nhất thế giới mà xem. Chắc chắn trong chuỗi thành công mà nhiều người biết đến không thiếu những thất bại đắng cay. Cộng tổng lại thì nhà đầu tư vẫn lãi nhiều hơn lỗ, thế là ta gọi đó là nhà đầu tư thành công.
                   Một nhà đầu tư khôn ngoan sẽ không bao giờ coi những thất bại trong kinh doanh là điều xấu hổ, đớn đau. Với họ đấy là là một bước đệm để thành công. Là một phần tất yếu trong sự thành công mà họ có. Đương nhiên họ sẽ phải vận dụng hết phần trí lực và tài lực để hạn chế những thất bại và gia tăng những thành công.
                     Ngày nay, trên khắp thế giới, ở hầu hết các trường dạy về kinh doanh. Họ đều dạy nhà đầu tư là “ chớ nên để tất cả các trứng mà bạn có vào cùng một giỏ”. Vì hoạt động sản xuất kinh doanh luôn ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Việc buôn bán phụ thuộc rất nhiều vào thị trường lên, xuống thất thường. Rồi sự xuất hiện, lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh. Mỗi phi vụ kinh doanh như những quả trứng, nếu nhà đầu tư đi đúng hướng, trứng sẽ nở thành gà, gà lớn lên lại đẻ ra trứng. Vậy là đó là một phi vụ kinh doanh thành công, nhà đầu tư đã có lãi. Trong trường hợp đó mà nhà đầu tư đặt tất cả các nguồn lực trong kinh doanh vào vụ kinh doanh đó, thì họ đã có một vụ làm ăn thắng lớn.
                     Tuy nhiên vì rủi do dẫn đến thất bại trong kinh doanh là phần tất yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì thế, nếu phi vụ kinh doanh đó mà thua lỗ. Nhà đầu tư sẽ trắng tay, thậm chí sẽ bị “ âm” về tài chính.
                    Trong thực tế thường có khá nhiều nhà đầu tư theo xu hướng mạo hiểm. Được ăn cả, ngã về không. Đó chỉ là những nhà đầu tư chụp giật, chạy theo xu hướng.
                    Một nhà đầu tư chuyên nghiệp luôn có một nhãn quan rộng lớn. Nhìn ra rất nhiều tiềm năng trên thị trường. Vị này sẽ đầu tư một lúc vào nhiều lĩnh vực. Nói theo cách ví quen thuộc trong kinh doanh là “ để trứng vào nhiều giỏ”. Nếu một vài lĩnh vực đầu tư không thu được lợi nhuận thì còn rất nhiều lĩnh vực khác mà vị đó đầu tư sinh ra lợi nhuận. Tổng hợp tất cả lại, nhà đầu tư đó vẫn đang thành công.
                     Một nhà đầu tư  thành công là người khôn ngoan và hạnh phúc nhất trong xã hội. Họ để cho những đồng tiền của mình làm việc cho mình, thay vì phải làm việc vì tiền.
                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi

                                                 
Xem thêm các bài viết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét