Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Chọn

                   Một trong những may mắn, hạnh phúc nhất ở đời là có quý nhân phù trợ. Người nào được một người vừa hiền, vừa quyền cao chức trọng yêu mến, giúp sức thì không điều gì may mắn bằng. Đúng là:
Ra đường vừa gặp bạn hiền
Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời
                  Một người hiền là người có đủ trí tuệ, nhân cách, sự hiểu biết… Họ được mọi người yêu mến, xã hội trọng vọng kính nể. Việc lắm giữ các chức vụ chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức là điều tất yếu. Nếu may mắn được kết hợp làm ăn, làm bạn đời, bạn thân với một người như thế thì không gì tốt đẹp bằng.  Cái đó gọi là đủ cả phú quý vinh hoa. Ta cần hết sức trân trọng một người bạn như thế. Đối xử với họ bằng sự chân thành, tử tế, đàng hoàng, đúng lễ nghĩa, hợp đạo lý.
                   Có câu giàu vì bạn, sang vì vợ. Nếu may mắn được làm bạn làm ăn, bạn đời với những người hiền đức, lại có địa vị cao trong xã hội thì hạnh phúc và thành công sẽ luôn ở bên. Đừng đánh đổi mối quan hệ đó bằng bất cứ giá nào. Nếu có thể, hãy luôn cố gắng để vươn lên bằng họ. Một tình bạn đẹp nhất, bền vững nhất là dựa trên sự tương đương nhau. Nếu ta chơi với những người thua kém hơn mình. Ban đầu thì cũng thú vị đấy. Ta được trọng vọng, cái tôi cá nhân được ve vuốt. Nhưng  trước sau ta cũng ngang bằng với họ, thậm chí còn thua kém họ. Vì khi được trọng vọng quá đà, cái tôi được ve vuốt quá trớn. Cộng với việc quá được yêu thương nựng chiều, nể trọng. Bạn sẽ không góp ý giúp ta tiến bộ. Còn ta không biết mình sai mà sửa. Có khi còn nảy sinh tâm lý kiêu kỳ, tự phụ, trong bụng coi thường các bạn. Vì các bạn luôn kém hơn ta về mặt nào đó. Dần dần ta trở lên xấu tính, không tiến bộ mà còn thụt lùi. Khi ta rơi vào thế kém hơn các bạn của mình. Thái độ và cách cư xử của ta sẽ trở lên vô duyên, kệch cỡm và không phù hợp. Các bạn sẽ rất dễ khinh rẻ và coi thường ta. Vì giờ họ đã hơn ta, đối tượng kết bạn của họ là những người cao hơn họ. Thế là ta bị loại khỏi nhóm chơi một cách đau đớn và ê trề.
                   Bất kỳ một mối quan hệ nào muốn bền vững và tốt đẹp cần dựa trên sự chân thành. Khi ta thật lòng yêu quý một người. Cộng với cách cư xử  tử tế, đúng đạo lý, lễ nghĩa… với người. Những việc khác thì không dám nói. Nhưng một điều chắc chắn là người không ghét ta. Hãy yêu thương những gì tốt đẹp trong cuộc sống. Rồi nhiều thứ tốt đẹp trong cuộc sống sẽ đến với ta. Chân lý thuộc về tất cả những người luôn biết vươn lên trong cuộc sống. Vươn lên đến những gì tốt đẹp hơn là tốt, quay xuống những gì tệ hại hơn là xấu.


                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét