Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Đoàn kết

                 Đoàn kết là sức mạnh vô địch. Đó là một trong những chân lý bất biến ở đời. Từ xưa ông cha ta đã từng đúc rút thành câu ca dao:
Một cây làm chẳng lên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
                Để minh chứng cho sức mạnh vĩ đại của sự đoàn kết. Có rất nhiều câu truyện hay. Nhưng câu truyện hay nhất đó là câu truyện bó đũa. Nội dung của câu truyện đó là:
                Có một người nông dân, khi ông sắp qua đời bèn gọi các con lại. Ông chỉ vào một bó đũa được buộc chặt với nhau, bảo các con lần lượt thay phiên nhau bẻ. Các con ông đều khẳng định là sức mình không thể bẻ được bó đũa đó. Nhưng người cha vẫn kiên quyết bắt các con mình cố sức bẻ. Và họ lần lượt đều cố hết sức mà không thể nào bẻ được bó đũa. Rồi người cha sai người gỡ bỏ dây buộc,  rồi tự tay bẻ gẫy từng chiếc đũa một cách rất dễ dàng.
                Và ông điềm tĩnh vuốt râu nói với các con là: Anh em các con như những bó đũa này. Tuy các con đều rất yếu đuối, nhưng nếu các con biết đoàn kết lại. Thì dù sức mạnh nào cũng không thể quật ngã được các con. Nếu các con chia rẽ, không biết đoàn kết. Thì những thế lực thù địch trong cuộc sống rất dễ dàng làm hại các con. Ta đã già rồi, không thể ở bên các con để che trở bảo vệ cho các con được nữa. Chỉ có mấy lời như thế mong các con có ngày  làm rạng danh tiên tổ. Nói rồi người cha nhắm mắt qua đời để lại sự tiếc thương vô hạn cho các con cháu.
                   Người cha chỉ là một lão nông, nhưng ông đã đưa ra một hình ảnh rất hay và sinh động, để nói về sức mạnh của sự đoàn kết. Từng chiếc đũa chỉ là những mảnh tre nhỏ, yếu ớt.  Khi ghép lại đã thành một bó, chúng sẽ trở nên cứng mạnh. Các võ sĩ samuzai của Nhật Bản xưa kia thường biết khéo léo ghép những nhảnh tre chắc khỏe lại với nhau thành một bó rất cứng mạnh và dùng chúng thay kiếm khi chiến đấu với kẻ thù.
                  Con người cũng thế, cá nhân dù mạnh mẽ, tài giỏi  đến đâu cũng không thể chiến thắng được một tập thể biết đoàn kết. Một đàn kiến nhỏ bé khi hợp sức lại có thể thể giết chết được con voi to lớn.
                  Để một tập thể đoàn kết, vững mạnh nhất thiết phải có một nhà lãnh đạo cừ khôi. Nhà lãnh đạo dù tài giỏi đến đâu nếu không thu hút được những cá nhân yếu ớt khác để lãnh đạo thì cũng không có ai để mà lãnh đạo. Những cá nhân yếu ớt nếu không biết tìm để nương nhờ nhà lãnh đạo tài giỏi. Để tìm được sự yên ổn. Thì cũng không thể phát huy hết sức mạnh của bản thân. Không thể cùng với tập thể tạo nên kỳ tích.
                 Một nhà quản trị kinh doanh giỏi là người biết tập hợp những cá nhân xuất sắc trong xã hội. Gắn kết họ lại với nhau thành một tập thể vững mạnh. Cùng hoạt động vì mục đích tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.  Rồi cùng nhau chia hưởng thành quả lao động.
                Mối quan hệ giữa nhà quản trị và các nhân viên là mối quan hệ cộng sinh, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Người quản trị thật sự giỏi là người tập hợp được rất nhiều người lại với nhau, cùng hoạt động vì lợi ích của nhà quản trị.

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi



 Xem thêm các bài viết


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét