Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Cư xử

                   Người làm lãnh đạo là người được ngồi ở vị trí cao. Đưa ra những quyết định lớn ảnh hưởng đến miếng cơm, manh áo của nhân viên thuộc cấp. Mỗi một quyết định đưa ra có thể làm lợi cho người này, nhưng lại có hại cho người khác. Vì vậy, ngoài việc cần hết sức thận trọng, cân nhắc đúng sai, được mất khi đưa ra quyết định. Nhà lãnh đạo cần biết lấy được lòng tin yêu, gây dựng được uy tín của các nhân viên. Cần kết hợp chặt chẽ với các nhân viên, hiểu họ, vỗ về họ đúng lúc, đúng cách mà họ muốn. Đối đãi với các nhân viên bằng đức độ, hành động theo đúng lễ nghi, đạo lý. Cũng biết ban ơn, ban thưởng  với những người theo mình và phạt người không thuận theo mình. Làm như vậy sẽ tạo nên xu hướng thuận theo lãnh đạo của nhân viên. Ai mà không muốn thân sơ, kết hợp với lãnh đạo của mình? Nhất là họ vừa tốt với mình, lại là người có đức độ, tài năng, quyết định sự nghiệp của mình? 
                    Đương nhiên để giữ vững uy quyền, địa vị của mình. Cần phải có hình thức phạt thích đáng với người trái lệnh mình. Làm vậy để răn những người có ý chống đối. Lâu rồi sẽ thành nếp, mọi người sẽ nhất nhất tuân theo mình. Người làm lợi, làm tốt, làm hài lòng mình thì được lợi, được tha bổng khi mắc lỗi. Ngược lại với những người làm hại mình, làm cho mình khó chịu thì đương nhiên mình phải có hình thức răn đe phù hợp, bắt lỗi, đón tội để trừng trị. Có làm được như vậy, người lãnh đạo mới giữ vững được sự tôn nghiêm của mình.
                    Nếu mình là nhân viên thì cần hết lòng tôn trọng cấp trên. Một lòng trung thành với sếp.  Đem hết tài năng, sức lực, trí tuệ ra phục vụ cho công việc. Cố gắng làm tốt hơn những gì lãnh đạo mong đợi. Tuy nhiên cũng đừng có quá quỵ lụy, luồn lỏi, nịnh hót cấp trên để mong được lợi. Vì ta mà làm như thế là ta đang tự hạ thấp phẩm giá của ta. Sếp không vì thế mà thêm yêu mến, kính trọng ta, mà có khi còn khinh thường những người như ta. Dù là vị trí nhân viên nhỏ bé nhưng cũng cần giữ vững lòng tự trọng của mình. Không quá đà khi lấy lòng người khác. Làm được như thế, có vị sếp nào mà không yêu mến?
                     Trong các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, làng xóm … cũng thế. Hãy yêu mến, rộng lượng và giúp đỡ những người thân sơ, thuận theo, giúp sức với mình. Tránh xa những người gây bất lợi và làm mình khó chịu. Cần liên tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Để mình ngày càng tiến bộ, tốt đẹp hơn trong mắt người khác. Thật lòng yêu thương mọi người. Luôn cư xử chân thành đầy thiện ý. Còn họ thân sơ với mình không là ở họ. Không nên a dua, nịnh lọt, nhũn nhặn, uốn mình quá đáng để cầu thân với họ. Làm như thế chỉ là có hại cho bản thân. Tự mình đánh mất mình để mọi người khinh ghét, coi thường!

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét