Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Nạn


           Hồi nhỏ xóm nhà nó có cô Hường cảnh ngộ rất đáng thương. Cô bị chồng bỏ với một đứa con trai thơ dại. Về ở nhà mẹ đẻ. Rồi chồng cũ của cô cũng qua đời trong một cơn bạo bệnh. Cậu con trai cô vì thế chẳng thể trông mong nhờ vả gì vào gia đình bên nội cả. Toàn bộ tài sản của gia đình bố cậu đều do người mẹ kế nắm giữ, và nói sau này sẽ cho đứa con chung của mẹ kế và bố cậu.
Chết cái theo tục lệ ở quê nó. Tài sản của cả gia đình chỉ truyền lại cho con trai. Vì thế hai mẹ con cô Hường cũng chẳng trông mong, nhờ vả gì nhiều vào gia đình bên ngoại cả. Cô Hường vì thế buồn lắm. Tay trắng tự mình cố gắng lập thân, lập nghiệp để nuôi con. Hàng ngày, cô mượn bò, mượn xe của bố mẹ đẻ đi chở thuê cho người ta. Trong làng ai thuê việc gì, cô đều làm việc đấy để lấy tiền mưu sinh cho cả hai mẹ con.
         Số phận còn cay nghiệt với cậu contrai cô hơn. Cô Hường bị người ta dụ dỗ rồi bán sang Trung Quốc. Mặc cho cậu bé khi đó khoảng sáu tuổi gào khóc đến khản cả cổ, mẹ cậu cũng không quay về. Mà quay về làm sao được. Khi cô Hường đã bị biến thành món hàng, đang được giao bán phía bên kia biên giới. Dư luận thật lạ. Cảnh ngộ của cô đáng thương không phải đáng tội. Cô Hường là nạn nhân của một tội ác bất nhân. Ấy vậy mà ai cũng dè bỉu, khinh ghét bố mẹ, con cái và gia đình của cô. Dù gia đình nhà cô vốn là một gia đình dòng dõi địa chủ nổi tiếng giàu có của làng.
         Cậu bé mồ côi mồ cút ấy lớn lên trong sự ghẻ lạnh của ông bà và hàng xóm. Chẳng ai quan tâm đến cậu cả. Ai cũng ghét cậu. Vì cậu là một ghánh nặng lớn với ông bà ngoại già nua. Là nỗi hổ thẹn của cả gia đình ông bà ngoại. Là một thằng bé không có tương nai và bẩn thỉu, hư đốn, thiếu giáo dục  trong mắt hàng xóm.
         Bẵng đi vài năm, vào một ngày đẹp trời cô trở về làng thăm quê. Trông cô trắng trẻo, béo tốt hẳn ra. Có vẻ cuộc sống của cô khá viên mãn và hạnh phúc. Nhìn cậu con đen đúa, gầy còm, bẩn thỉu … cô chỉ biết ôm con mà ngóc ngất đi. Thì ra trong họa có phúc. Cuộc đời cô đã lật sang trang mới tươi đẹp hơn sau cái họa bị lừa bán sang Trung Quốc. Cô may mắn hơn rất nhiều người khác. Vì là gái một con, nam lũ, khổ sở cơ cực vì bất hạnh tình duyên. Trông cô xấu xí hơn nhiều cô gái trẻ bị lừa bán khác. Thế là cô được bán cho một người nông dân nghèo phía bên kia biên giới để làm vợ. Ông này đã hơn bốn mươi tuổi mà chưa lấy được vợ vì nghèo. Thay vì bị bán vào nhà thổ để làm gái. Sau thời gian chung sống, cô sinh hạ cho người chồng bất đắc dĩ một cô con gái xinh đẹp. Vốn tính chịu thương, chịu khó. Cô chẳng nề hà việc nhà, việc đồng áng gì cả. Rồi cô được chồng yêu, mẹ chồng thương. Cuộc sống của cô trở lên đủ đầy hạnh phúc.
          Thấy cô nhớ quê, nhớ con trai và bố mẹ. Người chồng tin tưởng gom góp tiền bạc trong nhà cho cô về thăm quê. Báo tin cho gia đình để họ yên tâm. Thậm chí thấy cô bịn rịn với cậu con trai quá. Ông chồng còn cho cô đón cậu con trai sang bên đó sống cùng luôn. Bố mẹ, anh chị em nhà cô cũng được cô phụng dưỡng nhiều quà cáp, thuốc thang. Người làng thấy thế ai cũng mừng cho cô. Họ tò mò về kẻ nhẫn tâm đã lừa bán cô sang bên kia biên giới. Mặt cô trũng xuống, mắt cô đầy cảm xúc đau đớn, xa xăm. Bằng một giọng trầm buồn cô nói: Ngày xưa ban đầu cô cũng hận người đó lắm, nhưng sau cô may mắn được bán cho một người đàn ông tốt, chưa có vợ. Cô lại có một cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Thế là cô thôi không hận người bán cô, mà còn quay ra biết ơn người đó. Họ gặng hỏi cô mãi về kẻ ác đó là ai. Cô chỉ khóc nấc lên mà nói: đó là một người rất có uy tín trong làng. Nói ra cũng không có ai tin mà còn bị trả thù. Tội nghiệp cô Hường. Thì ra trong sâu thẳm trái tim cô vẫn là một nỗi đau, vì cô từng bị coi như một con vật! Kẻ ác vẫn chưa bị trừng trị. Làng quê vốn yên bình mà vẫn còn tiềm ẩn đầy hiểm nguy. Nó khuyên cô lên bí mật báo với công an mọi việc. Vì không phải cô gái nào cũng may mắn được như cô. Chẳng biết cô có làm vậy không. Nhưng sau đó một thời gian, một người làng giàu có bị bắt và đi tù về tội buôn người. Sau thời gian thụ án, người này về quê và bị ai đó chọc cho mù mắt. Âu cũng là cái giá đáng phải trả cho một kẻ vô nhân tính.
                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                             

Xem thêm các bài viết

>> Làm Ơn Mang Họa

>> Ngày Đầu Tiên Đi Học

>> Dấu Hiệu Nhận Biết Cạn Bẫy Ở Đời

>> Cách Để Có Người Bạn Đời Lý Tưởng

>> Cô Giáo Thần Tượng Của Nó

>> Giấc Mơ 15 Năm!

>> Hạnh Phúc, Thành Công Đến Với Người Tốt

>> Mưu Trí Phá Được Vụ Cướp Giữa Ban Ngày Ở Chợ

>> Hoa Khôi Ngày Ấy Bây Giờ

>> Tự Khúc Mùa Xuân

>> Chuyện Vai Vế Ở Làng Quê

>> Hẹn Hò Đầu Xuân

>> Sự Hối Hận Về Mối Tình Đầu

>> Hạnh Phúc Bất Ngờ

>> Bà Nội

>> Bác Tôi

>> Phải Quên Đi Người Cũ Thôi
>> Hạnh Phúc Đến Muộn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét